HHT - Những dự án phim gần đây của Ngô Thanh Vân càng cho thấy tham vọng xây dựng một vũ trụ điện ảnh riêng của “chị đại” làng phim Việt.
Từ niềm tự hào điện ảnh Việt
Có thể nói tính đến thời điểm hiện tại, Ngô Thanh Vân chính là diễn viên thu hút được tâm điểm truyền thông mỗi khi xuất hiện. Đó có thể là những dự án điện ảnh do cô làm nhà sản xuất, hoặc là một vai diễn trong phim Hollywood (Star War: The Last Jedi, Ngoạ Hổ Tàng Long 2...). Trong phim nước ngoài Da 5 Blood đầu năm, Ngô Thanh Vân thủ vai Hanoi Hannah với diễn xuất được báo chí nước ngoài khen ngợi.
Sau vai diễn nhỏ này, cô tiếp tục gây chú ý với vai Quỳnh trong dự án phim của Netflix - The Old Guard, sánh đôi cùng Charlize Theron. Nhưng trên tất cả, Hai Phượng - bộ phim do Ngô Thanh Vân đóng vai trò nhà sản xuất và diễn viên đã tạo nên tiếng vang lớn. Đây là bộ phim Việt Nam đầu tiên được Netflix mua bản quyền và chiếu trên nền tảng phim trực tuyến hàng đầu thế giới này.
Đến giấc mộng vũ trụ điện ảnh bản sắc Việt
Không dừng lại ở danh xưng “đả nữ màn ảnh Việt”, Ngô Thanh Vân cho thấy tầm nhìn xa khi đang từng bước hoàn thiện giấc mơ điện ảnh của mình. Con số 17 phim ra mắt trong 5 năm có thể khiến bạn giật mình nhưng là sự thật. Nữ diễn viên Hai Phượng âm thầm tự tạo dựng một vũ trụ điện ảnh mang bản sắc Việt với sự ra đời của Studio68 - công ty chuyên sản xuất phim. Những bước đi đầu tiên khi khai thác chất liệu dân gian để làm phim của Ngô Thanh Vân bước đầu gây được chú ý. Tiêu biểu có thể kể đến: Ngày Nảy Ngày Nay, Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể, Song Lang, Cô Ba Sài Gòn…
Trong một buổi tiệc cuối năm, Ngô Thanh Vân không giấu tham vọng khi công bố “line-up” phim hoành tráng như các studio nước ngoài. Chính sự chuyên nghiệp hóa từ khâu lên kế hoạch là điều tạo nên sự khác biệt của nữ diễn viên. Trong khi điện ảnh nước nhà còn manh mún chuyển mình thì cô đã đầu tư hẳn ê-kíp chuyên nghiệp riêng để không bị lệ thuộc vào tình trạng sử dụng tài nguyên (có hạn) chung.
Hãng phim của Ngô Thanh Vân là đơn vị sản xuất phim hiếm hoi kiện toàn chuỗi cung ứng riêng, có máy móc thiết bị chuyên dụng riêng, có biên kịch riêng, đạo diễn ruột,... Thêm vào đó, Ngô Thanh Vân chỉ đứng ở vai trò sản xuất phim chứ cô không can thiệp sâu vào các bước chuyên môn khác, đây là sự chuyên nghiệp được cô học theo các thị trường quốc tế.
Những nốt thăng trầm và chiến lược tham vọng
Ngô Thanh Vân hoàn toàn có lợi thế khi gần như là “nhất tỷ” trong làng phim Việt. Dù có nhiều thuận lợi từ tên tuổi, mối quan hệ với truyền thông quốc tế hay mối liên kết với các cộng sự nước ngoài, Ngô Thanh Vân cũng gặp phải những hạn chế khách quan từ thị trường. Cô đang cần những luồng kịch bản có tư duy sáng tạo, một dàn diễn viên thật sự mới và tài năng...
Những ngày đầu xây dựng vũ trụ điện ảnh bản sắc Việt, Ngô Thanh Vân đã rất kỳ vọng vào thế hệ những diễn viên gắn bó với mình, tiêu biểu có thể kể đến dàn cast trong Tấm Cám. Thế nhưng, showbiz Việt còn non trẻ và khắc nghiệt, các “hoàng tử” hay “ngọc nữ” cũng không thể cam kết gắn kết như cô kỳ vọng. Có lần, Ngô Thanh Vân từng chia sẻ cô thất vọng khi một “ngọc nữ” showbiz Việt từ chối tham gia phim của cô.
Từ đây, bài toán đặt ra là cô phải xây dựng một lực lượng diễn viên mới hùng hậu, gắn bó với mình ngay từ những ngày đầu. Điều này hoàn toàn có thể nhận ra khi gần đây, cô tung ra các sản phẩm như Thanh Sói, Trạng Tý… và gần đây nhất là Vinaman với sự góp mặt của những tên tuổi mới và tiềm năng.
Ngô Thanh Vân sẽ làm gì tiếp theo?
Với tâm niệm của một nhà sản xuất “Tôi lao vào làm phim vì khán giả xứng đáng được thưởng thức những bộ phim tử tế” và từng ấy phim ra mắt, Ngô Thanh Vân gần như xây dựng được hơn 50% kế hoạch của mình. Sản xuất phim giờ đây với Ngô Thanh Vân giờ không chỉ gói gọn trong nước hay thắng liên hoan phim mà còn phải là bán được trên các nền tảng chiếu phim trực tuyến. Đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch toàn cầu hiện tại. Vinaman có thể chính là bước tiếp theo để thôn tính thị trường phim trực tuyến.
20 năm trước đây, Hàn Quốc đã bước vào kỷ nguyên đổi mới nền điện ảnh nước nhà tương tự như Việt Nam. Từng bước vượt qua rào cản và hoà nhập vào cuộc chơi lớn, để rồi hôm nay. Hàn Quốc ghi danh trên bản đồ điện ảnh với Ký Sinh Trùng hay cái tên Bong Joon Ho.
Hiện nay, khán giả Việt gần như luôn có tư tưởng “sính ngoại” và thường rất e dè khi quyết định xem phim Việt Nam tại rạp. Một là do chất lượng phim nước ngoài và trong nước gần như là chênh lệch quá cao. Hai là khán giả khó có lòng tin vào kịch bản Việt, trừ những phim thật sự xuất sắc mang danh tiếng về cho nước nhà.
Vậy nên, một vũ trụ phim bản sắc Việt đã gần như “phá băng” cục diện thị trường hiện tại, tạo sự tin tưởng cho người xem vào một studio luôn sản xuất phim chất lượng. Và với những nỗ lực của Ngô Thanh Vân hiện nay, cô xứng đáng được ghi nhận và tin tưởng để điện ảnh Việt có thể phát triển đa chiều, toàn diện hơn.
Đăng nhận xét