Latest Post

(1) 1001 bí ẩn 3d 3d text 5g 6 80 9 a4 size abstract advert After Effects agency alphabet analysis and Ảnh Chân Dung Ảnh Sản Phẩm Animated text annual artificial artistic as attention award background Backrop badge bag Banner Báo giá beautiful big data billboard black blackjack blank blue blur board bonus bright broadcast brochure brushed buildings bulbs bullion burst business business card button buttoned canvas car card cards Cars cartoon cash cash back casino ceremony chinese chip chips City cloud coin coins collection colors comedy commerce communication company composition computing concept concepts cong nghe congratulation connected connection connectivity contact copyspace coronavirus cover Công nghệ mới creative crowd cutting cyber cyborg Danh Thiếp dark data day decorative Demo design desktop details devices diamond dice Dịch Vụ different digital diseno dollar dorado Du lịch Đại dương học Đàm Vĩnh Hưng e earth editable efecto effect elegant elegantes element elements Entertainment Epic esport estilo everything exotic explosion face mask face masks falling family Fashion fast fighting Filegolden floating flyer flying Focus foil fond font Foods formes four frame framed from full future futuristic Gallery gambling game geometriques girl glass global glowing gold golden gradient grand Graphic Design gray green guarantee hand hexagons Hip hop Hoài Linh hotel house Hướng dẫn icon icons illustrated illustration Impulse in income independence infinite infographic information ingot intelligence internet Intro Intro logo invitation iot iphone isolated isometric items jackpot Khám phá khoa học Khảo cổ học Khoa học máy tính Khoa học vũ trụ Kids Kiều Minh Tuấn king label badge labels lamp landing large las latajacymi layers leaflet leather letter lettering letters Lệ Quyên light lighting lights line lines Logo logotype lots lower lower thirds luxury machine magician map market marketing marquee mascot media metal minimalist mobile Mockup modern monetami money money back Motion Design Movies Music Nature navigation neon network News Ngô Thanh Vân Nguyễn Phú Nhạc quê hương Nhạc Remix Nhạc trẻ Nhạc trữ tình night normal notebook nuevo numbers off sale on online Opener opening oriental outline pack page pajaro paper parody party pattern People person phan-mem Phát minh khoa học Phần mềm hữu ích Phim hài Phone Photo PHOTO / VIDEO Phương Thanh physical pile plate playing pocker podium point poker poster Premiere premium Print Design prize profits protected protection PSD pure Quang Lê racer rain realistes realistic rectangle red reflection reminders restaurant Retro ribbon robot roulette round royal scene scissors screen security Server set Share shield shiny shopping show silver simple Sinh vật học slideshow slot slots smart smart city smartphone social Sound fx sparkling splash Sports spotlight stack stacked stage Standee star steps style subscribe summer surprised symbol symbols Tách Nền Technology Templates text Text effect Text Presets texto texture Thiên Địa Studio Thiệp mời sự kiện Thiệp sinh nhật thin things third Thu trang Thu-thuat Thư Viện timeline Tin hot title Titles Titles Premiere tlo tokens Top hay nhất Top hot topics transitions transparent Travel Trấn Thành triangle Tuấn Hưng ultra Update upholstery us v Văn Mai Hương Vector vegas Video vietnam views vip virus wall wallet wallpaper wearing Web Design wedding welcome white winners winning wirefr with wonderful wooden x Y học - Sức khỏe Youtube z zlotymi

 Nhà sản xuất – đạo diễn Ngô Thanh Vân dù đang bận rộn với nhiều dự án phim lớn, nhưng đã dành riêng cho PV Thanh Niên cuộc phỏng vấn xoay quanh chủ đề đầu tư điện ảnh và tầm nhìn về thị trường phim Việt.

Ngô Thanh Vân đang tập trung nhiều dự án điện ảnh lớn sẽ ra mắt sắp tới /// ẢNH: NSCC
Ngô Thanh Vân đang tập trung nhiều dự án điện ảnh lớn sẽ ra mắt sắp tới
ẢNH: NSCC
Có thể nói, dự án phim mới nào của Ngô Thanh Vân khi ra mắt cũng gây được sự chú ý lớn của công chúng và thể hiện rõ khát vọng của nhà sản xuất. 
Nếu như Tấm Cám: Chuyện chưa kể thể hiện rõ mong muốn đem những câu chuyện cổ tích hay của Việt Nam lên màn ảnh, Cô Ba Sài Gòn đưa văn hóa Việt – áo dài bay xa, Hai Phượng là phim hành động hiện đại đúng chuẩn quốc tế, hay Trạng Tí là phim chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng Thần đồng Đất Việt không chỉ dành cho thiếu nhi mà cho cả gia đình người Việt cùng xem…, thì đến Thanh Sói, Ngô Thanh Vân hợp tác với nhiều tên tuổi lớn của Hollywood quyết tâm đưa thể loại phim hành động Việt Nam cạnh tranh với nhiều nền điện ảnh lớn khác trên thế giới. Cũng như thế, với Vinaman, Ngô Thanh Vân khẳng định “đã đến lúc, Việt Nam cần có phim siêu anh hùng” và từng bước tạo ra một hình mẫu siêu anh hùng đầu tiên của Việt Nam trên màn ảnh rộng…

Ngô Thanh Vân tìm được 'đả nữ' kế thừa trong phim 'Thanh Sói'

Làm đạo diễn Thanh Sói vì thị trường thiếu đạo diễn phim hành động

* Ngô Thanh Vân từng tuyên bố sẽ dừng vai trò đạo diễn sau Tấm Cám: Chuyện chưa kể, để toàn tâm toàn ý tập trung vào vai trò nhà sản xuất phim, là người đứng sau làm bệ đỡ ủng hộ các đạo diễn trẻ. Vậy tại sao chị lại quyết định làm đạo diễn bộ phim Thanh Sói lần này?
- Tôi không muốn nói hai lời, mặc dù bản thân rất sợ làm đạo diễn. Nếu ở vai trò sản xuất, mình sẽ làm tốt công việc hơn, có được góc nhìn tổng quát cho các dự án.Tất cả là do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Khi bắt đầu phát triển dự án Thanh Sói, tôi đã mời một đạo diễn người Mỹ và nhận được sự đồng ý. Trước khi dịch bệnh bùng phát, anh ấy đã đến Việt Nam để làm việc với đội ngũ biên kịch. Sau khi quay về Mỹ, đợt Covid-19 thứ 2 bùng ra khiến tình hình căng thẳng nên vị đạo diễn nước ngoài không thể đến Việt Nam thời gian này được. Do đó, anh ấy đã rút khỏi vị trí đạo diễn trong sự tiếc nuối nhưng vẫn sẽ tham gia dự án trong việc cố vấn.
Ngô Thanh Vân: ‘Tôi mong muốn phát triển điện ảnh Việt Nam lên một tầm cao mới’ - ảnh 1
Ngô Thanh Vân: ‘Tôi mong muốn phát triển điện ảnh Việt Nam lên một tầm cao mới’ - ảnh 2

Hình ảnh mới nhất của Ngô Thanh Vân dành riêng Thanh Niên Online - "Người đàn bà mặc nhiều lớp áo" khi cô đảm nhận nhiều vai trò: CEO, nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên...

ẢNH: NSCC

Lúc đó, tôi cảm thấy bối rối, buồn và không biết sẽ phải thế nào để tiếp tục dự án Thanh Sói. Ekip chúng tôi đã đi đoạn đường rất dài cho các khâu biên kịch, bối cảnh, thiết kế… nên không muốn dừng lại. Nhìn ra thị trường điện ảnh Việt Nam hiện tại, tôi tự hỏi, ai có thể gánh vác đạo diễn cho thể loại phim hành động? Ekip cũng nói rằng, chắc không tìm được ai khác, và tôi thì là người quá hiểu Thanh Sói, gắn bó mọi khâu từ lúc đầu, nên tôi buộc phải gánh lấy trọng trách, đảm nhận luôn vai trò đạo diễn. Bên cạnh đó, tôi cũng đã mời biên kịch Aaron Toronto – người sinh sống tại TP.HCM lâu năm, đã làm việc từ phim Hai Phượng để làm đồng đạo diễn cho phim Thanh Sói.

Điều gì khiến Ngô Thanh Vân hai lần thuyết phục Tóc Tiên đóng phim?

* Quy tụ êkíp rất hùng hậu, với những chuyên gia hàng đầu về võ thuật, điện ảnh như nhà sản xuất Giang Hồ (từng làm Cô Ba Sài Gòn, Hai Phượng), biên đạo hành động Samuel Kefi Abrikh (nổi tiếng với phim The Hunting, Nicky Larson), đạo diễn hành động Yannick Michel Ben Haddou (The King, City Hunter)…; cùng dàn diễn viên nổi tiếng: Tóc Tiên, Đồng Ánh Quỳnh, Song Luân… khiến nhiều người tò mò về kinh phí thực hiện dự án phim Thanh Sói. Chị có thể tiết lộ không?
- Tôi rất ngại công bố những số tiền trong quá trình làm phim. Vì khi ekip bỏ công sức, tâm huyết cho một tác phẩm điện ảnh, tôi không muốn hạn chế sự sáng tạo để thúc đẩy cho chất lượng bộ phim. Và bộ phim lần này sẽ không tiếc kinh phí đầu tư nếu cần thiết để làm cho bộ phim hay hơn. Về phần hành động, tôi tin chắc tác phẩm Thanh Sói sẽ làm tốt hơn Hai Phượng, vì những gì mình đã làm qua thì giờ phải làm tốt hơn. Tôi chỉ có thể bật mí rằng, kinh phí sản xuất phim Thanh Sói đến thời điểm này đã gấp đôi so với phim Hai Phượng trước đó, tức khoảng hơn 2 triệu USD (khoảng hơn 45 tỉ đồng).
Ngô Thanh Vân: ‘Tôi mong muốn phát triển điện ảnh Việt Nam lên một tầm cao mới’ - ảnh 3
Ngô Thanh Vân: ‘Tôi mong muốn phát triển điện ảnh Việt Nam lên một tầm cao mới’ - ảnh 4

Ngô Thanh Vân và dàn diễn viên đóng trong phim Thanh Sói do cô làm đạo diễn

ẢNH: NSCC

"Tôi luôn đặt bản thân tới những giới hạn mới!"

* Tại sao các sản phẩm của Studio68 mà chị là người đứng đầu luôn tạo được sự khác biệt trên thị trường?
- Với tiêu chí mỗi sản phẩm tôi đưa ra thị trường thì nó phải là một cột mốc quan trọng có được sự mới lạ so với thị trường. Tôi luôn đặt bản thân của mình vào tâm thế của một người tiên phong để thực hiện những điều mới. Khi thấy thị trường cần một bộ phim hành động do diễn viên nữ thủ vai chính thì tôi làm Hai Phượng. Khi thấy thị trường chưa có một bộ phim Fantasy (giả tưởng, kỳ ảo) cho trẻ em thì tôi quyết định làm Trạng Tí. Khi thị trường cần một bộ phim Action - Drama (hành động - kịch tính) thì tôi đến với Thanh Sói. Và cuối cùng, khi Việt Nam chưa có một bộ phim siêu anh hùng, tôi đầu tư cho Vinaman. Tôi luôn sẵn sàng đặt bản thân tới những giới hạn mới, sản phẩm sau phải tốt hơn những sản phẩm trước và phải phá vỡ chính kỷ lục bản thân đã tạo ra. Phải với tâm thế của một người tiên phong thì mới tạo ra một sản phẩm khác biệt cho thị trường và đó là cách Studio68 mang đến bất kỳ sản phẩm điện ảnh nào cho các khán giả Việt.
Ngô Thanh Vân: ‘Tôi mong muốn phát triển điện ảnh Việt Nam lên một tầm cao mới’ - ảnh 5
QUẢNG CÁO
Ngô Thanh Vân: ‘Tôi mong muốn phát triển điện ảnh Việt Nam lên một tầm cao mới’ - ảnh 6

Ngô Thanh Vân với vai trò CEO điều hành Studio68

ẢNH: NSCC

* Đi kèm với sự khác biệt đó là mức đầu tư rất lớn cho mỗi sản phẩm, liệu đây có phải là tiêu chí làm phim của chị không?
- Bản thân tôi nghĩ, mỗi dự án điện ảnh được giới thiệu ra với công chúng đều bắt buộc phải là một sản phẩm được đầu tư nghiêm túc. Sự đầu tư nghiêm túc đó đến từ rất nhiều khâu, từ ý tưởng, kịch bản, sản xuất, truyền thông đến khâu quảng bá cho một bộ phim. Ở mỗi khâu như vậy cần rất nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị, và thời gian luôn đi kèm với tiền bạc. Chính vì vậy, những dự án của Studio68 luôn cần một số tiền đầu tư rất lớn để thực hiện và tôi nghĩ rằng đây không phải là mong muốn của riêng mình mà bất kỳ một nhà làm phim nào cũng mong muốn một mức đầu tư tương xứng với sự sáng tạo của họ.

Không chùn bước khi quyết định làm phim kinh phí 'khủng'

* So với mặt bằng chung của thị trường phim Việt thì sản phẩm của chị luôn có mức độ đầu tư lớn hơn, lý do là tại sao?
- Ví dụ như với dự án Thanh Sói, chúng tôi mất gần 1 năm cho việc phát triển kịch bản và ý tưởng, 10 tháng tiếp theo với hơn 100 người cho khâu chuẩn bị tiền kì. Khi tổ chức casting, chúng tôi cũng tổ chức cho hơn 300 người, để các bạn được huấn luyện tại chỗ cùng những huấn luyện viên chuyên nghiệp. Và ngay sau đó là những buổi training (huấn luyện) diễn xuất, thể lực trong liên tục 2 tháng trước khi đến với vòng final casting (tuyển chọn cuối cùng). Khi có kết quả, Đồng Ánh Quỳnh lại tiếp tục 1 năm tập luyện ròng rã.
Hay khi công bố dàn diễn viên, chúng tôi cũng chuẩn bị họp báo với quy mô lớn cùng những hình ảnh công bố ra công chúng vô cùng chỉn chu nhằm thu hút truyền thông và tạo độ tín nhiệm cho dự án. Từ những bước chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng như vậy thì bắt buộc con số đầu tư phải tương đương. Tôi cảm thấy may mắn khi tìm được những nhà đầu tư có cùng tầm nhìn, quan điểm nghệ thuật và mục tiêu để phát triển điện ảnh Việt Nam lên một tầm cao mới.
Ngô Thanh Vân: ‘Tôi mong muốn phát triển điện ảnh Việt Nam lên một tầm cao mới’ - ảnh 7

Ngô Thanh Vân chia sẻ có lúc thấy quá tải khi một ngày phải làm việc trên 12 tiếng và gần như không có ngày cuối tuần

ẢNH: NSCC

* Nhận được sự đầu tư lớn như vậy thì mức độ rủi ro và trách nhiệm chị phải gánh trên vai như thế nào?
- Tôi quan điểm rằng, không làm thì thôi, mà đã làm thì phải làm tốt nhất có thể. Vì lẽ đó, tôi luôn đặt một áp lực rất lớn lên những người làm việc cùng mình. Quan điểm cá nhân của tôi cho rằng không có một giới hạn nào mà chúng ta không thể phá vỡ. Tuy nhiên, đôi khi vẫn có những thứ chệch khỏi sự quản lý của bản thân, mà chúng ta không thể lường trước được, như trận dịch vừa rồi là một ví dụ. Hai sản phẩm của Studio68 là Trạng Tí và Thanh Sói cũng chịu ảnh hưởng: Trạng Tí phải dời ngày khởi chiếu từ 30.4.2020 đến mùng 1 Tết Tân Sửu 12.2.2021; và Thanh Sói phải trì hoãn kế hoạch sản xuất từ tháng 6 đến tháng 12 năm nay mới tiến hành chuẩn bị bấm máy.
Việc trì hoãn kế hoạch sản xuất cũng như phát hành của các sản phẩm phim khiến cho Studio68 chịu tổn thất vô cùng lớn về mặt kinh phí. Trên cương vị là người đứng đầu của dự án, tôi phải đứng ra giải trình với các nhà đầu tư cho sự trì hoãn này. Tôi tin rằng, với sự quyết tâm tạo ra những sản phẩm chất lượng cho thị trường thì những khó khăn vừa qua đều có thể vượt qua được.
* Là người tiên phong, có bao giờ chị cảm thấy chùn bước không?
- Trong dự án Thanh Sói, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc di chuyển giữa các nước rất khó khăn. Do vậy, ngoài vị trí nhà sản xuất thì tôi bắt buộc phải đóng vai trò đạo diễn bộ phim. Việc vừa đứng 2 vai trò bắt buộc phải giám sát ekip từ tổng quát đến những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Thú thật, có nhiều lúc tôi thấy bản thân bị quá tải, khi một ngày phải làm việc trên 12 tiếng và gần như không có ngày cuối tuần. Nhưng, nhờ có ekip bên cạnh đều là những người rất tài giỏi trong lĩnh vực của họ, cũng như có cùng quan điểm nghệ thuật với tôi nên vẫn đảm bảo được tiến độ làm việc đặt ra ban đầu.
Ngô Thanh Vân: ‘Tôi mong muốn phát triển điện ảnh Việt Nam lên một tầm cao mới’ - ảnh 8

Ngô Thanh Vân đang đặt nhiều kỳ vọng vào "vũ trụ điện ảnh" của mình với những phim kinh phí lớn giúp điện ảnh Việt ngày càng phát triển hơn

ẢNH: NSCC

Bên cạnh đó, khi nghĩ tới sự tin tưởng của nhà đầu tư và khán giả đã đặt cho những sản phẩm của mình, từng lời động viên, khen ngợi hay góp ý của họ qua mỗi sản phẩm được ra mắt giúp cho tôi có động lực để bước tiếp con đường mình đã chọn. Tôi sẽ là người tiên phong trong việc đầu tư điện ảnh và tạo ra những sản phẩm chất lượng nhằm giới thiệu, văn hoá con người Việt Nam đến thế giới.
Ngô Thanh Vân cũng cập nhật thông tin ngày quay và lịch chiếu của một loạt 'bom tấn' hứa hẹn mang đến cho người xem những sản phẩm thú vị và mãn nhãn nhất. Các dự án điện ảnh mà Ngô Thanh Vân và Studio68 đang thực hiện:
Trạng Tí  - đã có lịch ra rạp vào mùng 1 Tết Nguyên đán 2021
Thanh Sói - dự kiến khởi chiếu cuối năm 2021
Vinaman - khai máy vào tháng 3.2021, dự kiến khởi chiếu năm 2022
- 1 phim hành động về nhân vật lịch sử có thật của Việt Nam sản xuất năm 2022, dự kiến khởi chiếu năm 2023 (chưa tiết lộ nội dung)

 HHT - Những dự án phim gần đây của Ngô Thanh Vân càng cho thấy tham vọng xây dựng một vũ trụ điện ảnh riêng của “chị đại” làng phim Việt.

Từ niềm tự hào điện ảnh Việt

Có thể nói tính đến thời điểm hiện tại, Ngô Thanh Vân chính là diễn viên thu hút được tâm điểm truyền thông mỗi khi xuất hiện. Đó có thể là những dự án điện ảnh do cô làm nhà sản xuất, hoặc là một vai diễn trong phim Hollywood (Star War: The Last Jedi, Ngoạ Hổ Tàng Long 2...). Trong phim nước ngoài Da 5 Blood đầu năm, Ngô Thanh Vân thủ vai Hanoi Hannah với diễn xuất được báo chí nước ngoài khen ngợi.

Ngô Thanh Vân, chị đại làng phim Việt đang “toan tính” gì với vũ trụ điện ảnh riêng? - ảnh 1Hai Phượng là dấu mốc đáng tự hào của Ngô Thanh Vân

Sau vai diễn nhỏ này, cô tiếp tục gây chú ý với vai Quỳnh trong dự án phim của Netflix - The Old Guard, sánh đôi cùng Charlize Theron. Nhưng trên tất cả, Hai Phượng - bộ phim do Ngô Thanh Vân đóng vai trò nhà sản xuất và diễn viên đã tạo nên tiếng vang lớn. Đây là bộ phim Việt Nam đầu tiên được Netflix mua bản quyền và chiếu trên nền tảng phim trực tuyến hàng đầu thế giới này.

Đến giấc mộng vũ trụ điện ảnh bản sắc Việt

Ngô Thanh Vân, chị đại làng phim Việt đang “toan tính” gì với vũ trụ điện ảnh riêng? - ảnh 2Vũ trụ điện ảnh đầy hoành tráng của Ngô Thanh Vân

Không dừng lại ở danh xưng “đả nữ màn ảnh Việt”, Ngô Thanh Vân cho thấy tầm nhìn xa khi đang từng bước hoàn thiện giấc mơ điện ảnh của mình. Con số 17 phim ra mắt trong 5 năm có thể khiến bạn giật mình nhưng là sự thật. Nữ diễn viên Hai Phượng âm thầm tự tạo dựng một vũ trụ điện ảnh mang bản sắc Việt với sự ra đời của Studio68 - công ty chuyên sản xuất phim. Những bước đi đầu tiên khi khai thác chất liệu dân gian để làm phim của Ngô Thanh Vân bước đầu gây được chú ý. Tiêu biểu có thể kể đến: Ngày Nảy Ngày Nay, Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể, Song Lang, Cô Ba Sài Gòn…

Ngô Thanh Vân, chị đại làng phim Việt đang “toan tính” gì với vũ trụ điện ảnh riêng? - ảnh 3Công ty của Ngô thanh Vân đã sản xuất ra nhiều phim ăn khách

Trong một buổi tiệc cuối năm, Ngô Thanh Vân không giấu tham vọng khi công bố “line-up” phim hoành tráng như các studio nước ngoài. Chính sự chuyên nghiệp hóa từ khâu lên kế hoạch là điều tạo nên sự khác biệt của nữ diễn viên. Trong khi điện ảnh nước nhà còn manh mún chuyển mình thì cô đã đầu tư hẳn ê-kíp chuyên nghiệp riêng để không bị lệ thuộc vào tình trạng sử dụng tài nguyên (có hạn) chung.

Ngô Thanh Vân, chị đại làng phim Việt đang “toan tính” gì với vũ trụ điện ảnh riêng? - ảnh 4

Hãng phim của Ngô Thanh Vân là đơn vị sản xuất phim hiếm hoi kiện toàn chuỗi cung ứng riêng, có máy móc thiết bị chuyên dụng riêng, có biên kịch riêng, đạo diễn ruột,... Thêm vào đó, Ngô Thanh Vân chỉ đứng ở vai trò sản xuất phim chứ cô không can thiệp sâu vào các bước chuyên môn khác, đây là sự chuyên nghiệp được cô học theo các thị trường quốc tế.

Những nốt thăng trầm và chiến lược tham vọng

Ngô Thanh Vân hoàn toàn có lợi thế khi gần như là “nhất tỷ” trong làng phim Việt. Dù có nhiều thuận lợi từ tên tuổi, mối quan hệ với truyền thông quốc tế hay mối liên kết với các cộng sự nước ngoài, Ngô Thanh Vân cũng gặp phải những hạn chế khách quan từ thị trường. Cô đang cần những luồng kịch bản có tư duy sáng tạo, một dàn diễn viên thật sự mới và tài năng...

Ngô Thanh Vân, chị đại làng phim Việt đang “toan tính” gì với vũ trụ điện ảnh riêng? - ảnh 5Ngô Thanh Vân lăn xả trên trường quay

Những ngày đầu xây dựng vũ trụ điện ảnh bản sắc Việt, Ngô Thanh Vân đã rất kỳ vọng vào thế hệ những diễn viên gắn bó với mình, tiêu biểu có thể kể đến dàn cast trong Tấm Cám. Thế nhưng, showbiz Việt còn non trẻ và khắc nghiệt, các “hoàng tử” hay “ngọc nữ” cũng không thể cam kết gắn kết như cô kỳ vọng. Có lần, Ngô Thanh Vân từng chia sẻ cô thất vọng khi một “ngọc nữ” showbiz Việt từ chối tham gia phim của cô.

Ngô Thanh Vân, chị đại làng phim Việt đang “toan tính” gì với vũ trụ điện ảnh riêng? - ảnh 6

Từ đây, bài toán đặt ra là cô phải xây dựng một lực lượng diễn viên mới hùng hậu, gắn bó với mình ngay từ những ngày đầu. Điều này hoàn toàn có thể nhận ra khi gần đây, cô tung ra các sản phẩm như Thanh Sói, Trạng Tý… và gần đây nhất là Vinaman với sự góp mặt của những tên tuổi mới và tiềm năng.

Ngô Thanh Vân sẽ làm gì tiếp theo?

Với tâm niệm của một nhà sản xuất “Tôi lao vào làm phim vì khán giả xứng đáng được thưởng thức những bộ phim tử tế” và từng ấy phim ra mắt, Ngô Thanh Vân gần như xây dựng được hơn 50% kế hoạch của mình. Sản xuất phim giờ đây với Ngô Thanh Vân giờ không chỉ gói gọn trong nước hay thắng liên hoan phim mà còn phải là bán được trên các nền tảng chiếu phim trực tuyến. Đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch toàn cầu hiện tại. Vinaman có thể chính là bước tiếp theo để thôn tính thị trường phim trực tuyến.

Ngô Thanh Vân, chị đại làng phim Việt đang “toan tính” gì với vũ trụ điện ảnh riêng? - ảnh 7Ngô Thanh Vân đang có nhiều tham vọng với điện ảnh

20 năm trước đây, Hàn Quốc đã bước vào kỷ nguyên đổi mới nền điện ảnh nước nhà tương tự như Việt Nam. Từng bước vượt qua rào cản và hoà nhập vào cuộc chơi lớn, để rồi hôm nay. Hàn Quốc ghi danh trên bản đồ điện ảnh với Ký Sinh Trùng hay cái tên Bong Joon Ho.

Hiện nay, khán giả Việt gần như luôn có tư tưởng “sính ngoại” và thường rất e dè khi quyết định xem phim Việt Nam tại rạp. Một là do chất lượng phim nước ngoài và trong nước gần như là chênh lệch quá cao. Hai là khán giả khó có lòng tin vào kịch bản Việt, trừ những phim thật sự xuất sắc mang danh tiếng về cho nước nhà.

Ngô Thanh Vân, chị đại làng phim Việt đang “toan tính” gì với vũ trụ điện ảnh riêng? - ảnh 8Liệu cô có thành công với vũ trụ điện ảnh của riêng mình?

Vậy nên, một vũ trụ phim bản sắc Việt đã gần như “phá băng” cục diện thị trường hiện tại, tạo sự tin tưởng cho người xem vào một studio luôn sản xuất phim chất lượng. Và với những nỗ lực của Ngô Thanh Vân hiện nay, cô xứng đáng được ghi nhận và tin tưởng để điện ảnh Việt có thể phát triển đa chiều, toàn diện hơn.

 

TTO - Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân công bố 'Lê Nhật Lan' là phim về nữ anh hùng của Việt Nam, chuyển thể từ truyện tranh nổi tiếng 'Long thần tướng' của nhóm Phong Dương Comics.

Trưa 29-11, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân công bố dự án Lê Nhật Lan ở sự kiện Vietnam - Japan Comic Fest (ngày hội Truyện tranh Việt Nam - Nhật Bản) tại quận 1, TP.HCM. Lê Nhật Lan là tên của phim chuyển thể từ bộ truyện tranh Long thần tướng, dự kiến ra rạp trong năm 2023.

Ngô Thanh Vân cho biết đây là dự án quan trọng, được êkip làm việc trong hơn một năm qua. Phim Lê Nhật Lan sẽ ra mắt sau dự án siêu anh hùng nam giới của Việt Nam, Vinaman (2022).

Long thần tướng (tên tiếng Anh Holy Dragon Imperator) là tác phẩm truyện tranh gốc Việt nổi tiếng của nhóm Phong Dương Comics gồm biên kịch Nguyễn Khánh Dương, họa sĩ Nguyễn Thành Phong và Nguyễn Mỹ Anh.

Năm 2016, Long thần tướng được Bộ Ngoại giao Nhật Bản trao giải bạc của International Manga Award lần thứ 9. Đây là một trong những giải thưởng truyện tranh uy tín trên thế giới.

Lê Nhật Lan - Nữ anh hùng Việt đầu tiên trên phim, cảm hứng từ An Tư công chúa - Ảnh 1.


Tạo hình nhân vật Lê Nhật Lan trong "Long thần tướng" và diễn viên Khả Ngân cosplay nhân vật vào năm 2015 - Ảnh: PHONG DƯƠNG COMICS/NVCC

Về lý do chọn Lê Nhật Lan làm nhân vật chính của bộ phim chuyển thể thay vì nhân vật Long thần tướng, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân nói với Tuổi Trẻ Online: "Đây cũng là mong muốn của toàn thể êkip. Sau khi tạo nên người hùng cho các bé trai, chúng tôi muốn tạo nên nữ anh hùng cho các bé gái.

Trong truyện tranh, Lê Nhật Lan là một cô gái rất mạnh mẽ, đại diện cho thế hệ nữ mới đứng lên. Nhân vật cũng dựa trên một cô công chúa có thật vào năm 1284. Trong phim Lê Nhật Lan sẽ có nhân vật Trần Hưng Đạo, một hình tượng rất lớn. Chúng tôi sẽ tạo nên câu chuyện tổng thể để nói về một thời đại quan trọng trong lịch sử Việt Nam".

Về gốc gác nhân vật Lê Nhật Lan, biên kịch Nguyễn Khánh Dương cho biết: "Chúng tôi lấy cảm hứng từ một chi tiết trong Đại Việt sử ký toàn thư: 'Sai người đưa công chúa An Tư đến cho Thoát Hoan là có ý giảm bớt tai họa cho nước vậy'. Một dòng rất ngắn ngủi nhưng chứa đựng nội dung rất hấp dẫn. Chúng tôi tin có thể khai thác về nhân vật này.

Chúng tôi xây dựng nhân vật Lê Nhật Lan là người ngoài hoàng tộc, được sắp đặt để trở thành công chúa. Chi tiết này được nhiều độc giả Long thần tướng phát hiện ra".

Lê Nhật Lan - Nữ anh hùng Việt đầu tiên trên phim, cảm hứng từ An Tư công chúa - Ảnh 2.

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân hào hứng về dự án phim anh hùng nữ giới người Việt Nam - Ảnh: DIỄM MI

An Tư công chúa là một nàng công chúa thời nhà Trần, được sử sách ghi chép là con gái út của vua Trần Thái Tông. Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng từng viết tiểu thuyết lịch sử An Tư công chúa.

Tại sự kiện Vietnam - Japan Comic Fest, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ khán giả yêu truyện tranh. Khán giả reo hò khi cô công bố bộ phim Lê Nhật Lan chuyển thể từ Long thần tướng, một bộ truyện được cộng đồng truyện tranh Việt Nam yêu thích.

Một số hình ảnh tại Vietnam - Japan Comic Fest 2020:

Lê Nhật Lan - Nữ anh hùng Việt đầu tiên trên phim, cảm hứng từ An Tư công chúa - Ảnh 3.

Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân bên mô hình đoạt giải ba cuộc thi thiết kế trang phục cho nhân vật siêu anh hùng Vinaman, do tác giả Đỗ Đức Mười thiết kế. Đoạt giải nhất trong cuộc thi là mẫu thiết kế "Lạc thần linh vương" của tác giả Hà Huy Hoàng, lấy cảm hứng từ thần chim lạc - Ảnh: MI LY

Lê Nhật Lan - Nữ anh hùng Việt đầu tiên trên phim, cảm hứng từ An Tư công chúa - Ảnh 4.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và nhà sản xuất Lâm Nguyễn của phim "Trạng Tí" giao lưu cùng khán giả. "Trạng Tí" là phim chuyển thể từ bộ truyện tranh nổi tiếng "Thần đồng đất Việt", sắp ra rạp vào ngày 12-2, tức mồng 1 Tết Tân Sửu 2021. Bộ phim gây ấn tượng tốt với khán giả từ những hình ảnh đầu tiên đến các teaser, trailer mãn nhãn và sinh động. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết câu chuyện trong truyện tranh đưa lên phim điện ảnh có thể có những sáng tạo bất ngờ cũng giống phim của DC hay Marvel - Ảnh: MI LY

Lê Nhật Lan - Nữ anh hùng Việt đầu tiên trên phim, cảm hứng từ An Tư công chúa - Ảnh 5.

Tạo hình nhân vật Chiến thần lạc hồng - một siêu anh hùng Việt Nam khác nằm trong dự án "Chiến thần - Mighty Guardian" do các nhà thiết kế phục trang, họa sĩ truyện tranh, công ty sản xuất phim, công ty kỹ xảo Việt Nam phối hợp thực hiện. Đại diện dự án là anh Đỗ Đức Mười, đồng sáng lập công ty Transform Studio - Ảnh: MI LY

 

TTO - Tuần qua, một số dự án đáng chú ý của các nhà làm phim nữ được công bố, nhận được kỳ vọng và không ít... hoài nghi.

Nhà làm phim nữ liều mình với thể loại khó - Ảnh 1.

Từ trái qua: các phim Trưng Vương, Kiều và Vinaman - Ảnh: TNA/CJ/ Studio68

Đó là các dự án phim Việt cổ trang, kỳ ảo: phim dã sử Quỳnh hoa nhất dạ do Thanh Hằng sản xuất, phim cổ trang Kiều do Mai Thu Huyền đạo diễn, phim siêu anh hùng Vinaman do Ngô Thanh Vân sản xuất và phim huyền sử Trưng Vương do Trương Ngọc Ánh và Janet Ngô sản xuất.

Những đề tài khó

Cổ trang, kỳ ảo là những thể loại giới làm phim Việt vốn "sợ" vì ngốn nhiều kinh phí, đòi hỏi bối cảnh và phục trang công phu. Việc các nhà làm phim nữ theo đuổi các thể loại này là rất đáng khích lệ, nhưng vì sao vấp phải phản ứng trái chiều?

Các dự án nói trên đều là những "ca khó". Quỳnh hoa nhất dạ kể về "lưỡng triều hoàng hậu" Dương Vân Nga, thuộc một thời đại xa xôi và có ít sử liệu cho nhà làm phim. 

Phim Kiều dựa theo Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, tác phẩm quá nổi tiếng với người Việt nên dễ dàng bị săm soi, bắt lỗi. "Kiều là một đề tài khó, có rất nhiều khó khăn nhưng tôi chưa một lần từ bỏ ý định. Tôi đã ấp ủ dự án này suốt 10 năm" - đạo diễn Mai Thu Huyền chia sẻ.

Trưng Vương kể về hai vị nữ tướng lừng danh Trưng Trắc - Trưng Nhị và 7 vị nữ tướng. Phim lấy bối cảnh 2.000 năm trước và có dàn nhân vật hùng hậu, nên riêng khâu tuyển diễn viên đã mất nhiều thời gian.

Vinaman của Ngô Thanh Vân càng táo bạo khi là phim về siêu anh hùng của Việt Nam mang tên Vinaman. 

Giới thiệu dự án, Công ty Studio68 của Ngô Thanh Vân cũng thẳng thắn nhận xét các phim siêu anh hùng Việt trước đây như Siêu nhân X (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) hay Lôi Báo (đạo diễn Victor Vũ) đều "chưa đạt thành công như mong đợi".

Tranh cãi từ trang phục đến tên phim

Đề tài khó không phải là trở ngại duy nhất. Khi theo đuổi phim cổ trang, kỳ ảo, giới làm phim luôn phải đối mặt với những cộng đồng khán giả khá nhạy cảm và gay gắt. Lý do là những tranh cãi "muôn thuở" về sử liệu, đặc biệt ở trang phục. 

Vừa công bố hình ảnh, Quỳnh hoa nhất dạ bị chê vì thiết kế giống thời Mãn Thanh. Những hình ảnh tung ra sau đó cũng không khiến cộng đồng yêu thích cổ phong hài lòng. Các cuộc tranh luận khá gay gắt dù nhà sản xuất hứa lắng nghe góp ý.

Còn Kiều gây chú ý về chữ viết. Trong teaser mới tung, phim có tấm bảng Lạc Uyển Lâu bằng chữ quốc ngữ. Tranh cãi nổ ra khi một bộ phận khán giả cho rằng ở thời đại của Kiều chữ quốc ngữ chưa xuất hiện.

Lời giải thích của đạo diễn Mai Thu Huyền sau đó ("Chúng tôi không dùng chữ Nôm vì chữ Nôm khá giống chữ Hán, không phải ai cũng phân biệt được. Chúng tôi muốn làm một bộ phim thuần Việt") cũng không làm hài lòng dư luận.

Còn vấn đề của Vinaman nằm ngay ở tên phim. Ngay khi dự án được công bố, nhiều khán giả đã phản ứng tên Vinaman vì cho đây là một từ ghép thô, vụng và là cách ghép hơi cũ. Đồng thời cái tên cũng tạo trào lưu ảnh chế trên mạng, giúp dự án được quan tâm hơn. 

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, tên gọi Vinaman đã được êkip quyết định từ cách đây một năm nên nhiều khả năng sẽ khó thay đổi.

Riêng Trưng Vương chưa gây nhiều tranh cãi vì mới bước vào vòng tuyển diễn viên. Nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh bày tỏ: "Tôi muốn thuyết phục mọi người rằng lịch sử không phải là những điều khô khan, chỉ khai thác điều đã cũ. Chúng tôi sẽ kể lại lịch sử theo cách hiện đại, phù hợp với người trẻ".

tuoitre.vn

 Sinh vật có 3 trái tim, 9 bộ óc đó chính là bạch tuộc. Chúng còn có máu xanh lam và một hệ thống thần kinh kì lạ quái đản chẳng giống sinh vật nào trên Trái đất.

Chúng sở hữu khoảng 500 triệu tế bào thần kinh, hơn 2/3 trong số đó nằm trong các xúc tu và cơ thể của chúng. Do đó, bạch tuộc được cho là có 9 bộ não - một bộ não hình chiếc bánh rán trong đầu và 8 bộ "não nhỏ" khác nằm trong mỗi xúc tu - khiến một số nhà khoa học tự hỏi liệu xúc tu có thực sự có "tâm trí của riêng chúng" và có thể hoạt động độc lập với não trung tâm hay không?

Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy điều này không hoàn toàn đúng. Nghiên cứu mới được báo cáo trên tạp chí Current Biology đã xem xét hệ thống thần kinh trung ương của bạch tuộc và tiết lộ rằng xúc tu của chúng không thực sự hoạt động độc lập với bộ não trung tâm, nhưng trên thực tế, có nhiều liên kết hơn so với suy nghĩ trước đây.

Bạch tuộc
Bạch tuộc sở hữu khoảng 500 triệu tế bào thần kinh.

"Nghiên cứu này đã làm rõ rằng xúc tu của bạch tuộc không hoạt động hoàn toàn độc lập với não bộ - có luồng thông tin giữa hệ thần kinh ngoại vi và trung ương. Thay vì nói về một con bạch tuộc với 9 bộ não, chúng ta đang thực sự nói về một con bạch tuộc với một bộ não và tám xúc tu rất thông minh", tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Tamar Gutnick, một nhà nghiên cứu bạch tuộc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Okinawa, Nhật Bản cho biết.

Để đưa ra kết quả, các nhà nghiên cứu đã xem xét các loài bạch tuộc Địa Trung Hải phổ biến để xem liệu các xúc tu đơn lẻ có thể cung cấp cho não hai loại thông tin cảm giác khác nhau thông qua một số thí nghiệm mê cung hay không.

Mê cung bao gồm một đường ống hình chữ Y, trong đó bạch tuộc có thể đưa xúc tu của mình xuống con đường bên phải hoặc bên trái để tìm phần thưởng thức ăn. Chúng dường như khám phá mê cung bằng cách sử dụng các chuyển động nhanh, bằng cách đẩy hoặc đưa xúc tu của chúng đi thẳng qua ống vào hộp cuối. Nếu lấy đúng ống thì bạch tuộc sẽ tìm thấy thức ăn, nhưng nếu đi vào ống sai, thức ăn sẽ bị chặn bởi một tấm lưới và các nhà khoa học đã loại bỏ mê cung.

Nghiên cứu cho thấy rằng 5 trong số 6 con bạch tuộc cuối cùng đã học được hướng chính xác để đẩy hoặc kéo xúc tu của chúng qua mê cung để lấy thức ăn. Điều quan trọng nhất, họ có thể điều hướng thành công mê cung bằng những xúc tu chưa từng được sử dụng trước đây.

Các nhà nghiên cứu cho biết, quá trình học hỏi này cho thấy các xúc tu đòi hỏi não bộ trung tâm và chúng không tự chủ hoạt động như một bộ óc độc lập của riêng mình.

"Chúng tôi kết luận rằng mặc dù các xúc tu của bạch tuộc có khả năng hoạt động độc lập rất lớn, nhưng chúng cũng phải chịu sự kiểm soát của trung tâm, cho phép các hành vi có mục đích, có tổ chức của toàn bộ sinh vật nói chung", các nhà nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bí ẩn xoay quanh bộ não bạch tuộc. Về cơ bản, vẫn chưa rõ tại sao bạch tuộc và các loài động vật chân đầu khác lại rất thông minh. Trong khi các nhà khoa học nắm được phần nào về mức độ thông minh cao đã phát triển như thế nào giữa một số loài nhất định, chẳng hạn như tinh tinh hoặc cá heo, nhưng hầu hết các lý thuyết của họ đều thất bại khi áp dụng cho thế giới kỳ lạ của động vật chân đầu.

"Bộ não của bạch tuộc rất khác biệt. Nó vẫn là một chiếc hộp đen đối với chúng ta. Còn rất nhiều điều để học hỏi", tiến sĩ Gutnick kết luận.

Cập nhật: 30/11/2020 Theo Dân Trí

Author Name

sdasdasdasdsa

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.